Tin tức

Skincare đúng cách cho da dầu mụn như thế nào?
Skincare đúng cách cho da dầu mụn như thế nào?
Da dầu mụn luôn là nỗi lo của các chị em phụ nữ nhất là trong thời tiết mùa hè nóng ẩm, khi da tiết dầu nhiều dễ gây tình trạng bít tắt lỗ chân lông và nổi mụn trên da. Tuy nhiên, không khó để khắc phục tình trạng da dầu và có một làn da đẹp chỉ cần bạn biết cách chăm sóc đúng cách và lựa chọn những sản phẩm phù hợp. Nàng đừng lo gì cả! Có Mầm đây rồi, Mầm luôn đồng hành cùng nàng trên hành trình chăm sóc bản thân của mình. Mầm Gạo sẽ có một Tips hướng dẫn nàng tất tần tật về skincare da dầu mụn cực kì hiệu quả. 
 
da dau mun

Nguyên nhân dẫn đến da dầu mụn?

Da dầu mụn là làn da có đặc trưng bởi vẻ ngoài dày, sáng bóng với lỗ chân lông to có thể nhìn thấy được. Các tác nhân của môi trường, cơ địa và nhiều yếu tố khác các tuyến bã nhờn tiết ra lượng dầu nhiều hơn trên bề mặt da so với bình thường. Điều này dễ gây bít tắt lỗ chân lông khiến cho da dễ bị mụn đầu đen, mụn trứng cá, các tình trạng viêm da,… hoặc các khuyết điểm khác của da. Tuyến dầu thường hoạt động nhiều hơn ở vùng chữ T, má, trán, mũi, vùng cằm cổ.
 
Bạn cần thiết tìm hiểu được nguyên nhân chính dẫn đến da bị mụn, vì mụn có rất nhiều loại và nhiều nguyên nhân khác nhau. Có như vậy bạn mới có thể tìm hiểu và skincare đúng cách cho da mụn hiện tại của mình, thường ông bà hay nói là “bắt đúng bệnh, trị đúng thuốc” là vậy đó.

Skincare đúng cách cho da mụn như thế nào?

Skincare đúng cách cho da mụn là một cụm từ ai cũng nói được, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về da mình và cách skincare của mình đã đúng hay chưa. Dù là da nào đi nữa cũng cần phải chăm sóc, nhất là DA DẦU MỤN cần có một sự chăm sóc kĩ lưỡng và skincare đúng cách, theo các chuyên gia thì skincare đúng cách cho da mụn và dầu thường được chăm sóc cả 2 buổi sáng – tối, Mầm Gạo Sap sẽ nêu ngắn ngọn, cụ thể như sau:

  • Hướng dẫn skincare ban ngày
Tẩy trang --> Rửa mặt --> Dùng toner --> Dùng sản phẩm trị mụn với serum hoặc kem trị mụn
--> Dùng mặt nạ dưỡng da --> Kem dưỡng ẩm --> thoa kem chống nắng.
  • Hướng dẫn skincare ban đêm
Tẩy trang --> Rửa mặt --> Tẩy tế bào chết da mặt --> Dùng toner để cân bằng da --> Dùng serum hoặc kem trị mụn --> Khoá ẩm cho da --> Dùng mặt nạ dưỡng da --> Dưỡng ẩm.

Có thể skincare da dầu mụn bằng nguyên liệu thiên nhiên không?

Skincare đúng cách cho da mụn bằng nguyên liệu thiên nhiên có thể còn rất nhiều hoài nghi và lo lắng với bạn. Đối với những làn da dầu mụn nhạy cảm, việc sử dụng các sản phẩm skincare hoá học có thể không phù hợp với da sẽ dễ gây kích ứng, tổn thương da vì thế việc sử dụng những sản phẩm thiên nhiên không những mang tính an toàn cao cho da mà còn có hiệu quả cao, không kém gì các sản phẩm skincare hoá học. Để Mầm gợi ý cho nàng một số sản phẩm skincare cho da dầu mụn, nàng có thể tự làm tại nhà nhé:

1. Mặt nạ tẩy tế bào chết thiên nhiên

tay te bao chet mat

  • Tẩy tế bào chết da bằng cám gạo

Cám gạo có chứa Gamma-oryzanol, Lycopene, Beta-carotene có tác dụng loại bỏ các tế bào da chết, các yếu tố khiến làn da trở nên sạm màu, thâm xỉn.Ngoài ra, cám gạo còn chứa các dưỡng chất nuôi dưỡng làn da trở nên trắng mịn, hồng hào hơn như vitamin A, B, kali. Vì tính chất lành tính và phù hợp với nhiều loại da, không gây kích ứng nên cám gạo dễ dàng kết hợp cùng các loại nguyên liệu khác để tẩy tế bào da chết:
  • Hỗn hợp cám gạo và cà phê

Bã cà phê có chứa thành phần giúp làm sạch sâu lỗ chân lông, kiểm soát dầu nhờn hiệu quả. Cà phê kết hợp cám gạo là một hỗn hợp tẩy tế bào chết có hiệu quả cao đối với da dầu mụn, bạn có thể tẩy tế bào chết da với hỗn hợp này 1 – 2 lần/tuần với công thức đơn giản sau đây:
Bước 1: Trộn 2 muỗng cà phê bột cám gạo và 1 muỗng cà phê bã cà phê cùng 1 ít nước tạo thành hỗn hợp sánh mịn.
Bước 2: Thoa một lớp mỏng hỗn hợp lên da mặt
Bước 3: Massage đều trong 10 phút và rửa mặt lại
  • Hỗn hợp cám gạo, sữa chua/sữa tươi không đường

cam gao - mam gao spa

Sữa tươi và sữa chua là 2 nguyên liệu chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da mặt, nếu sữa tươi chứa nhiều vitamin A,B1, B2 giúp làn da mềm mịn tươi trẻ thì sữa chua lại chứa acid lactic giúp làm sạch da, tẩy tế bào chết và bụi bẩn, giảm tiết bã nhờn, mang lại làn da trắng hồng tươi trẻ, mịn màng.
 
Bên cạnh đó, sử dụng sữa chua để dưỡng da sẽ giúp giảm thâm do mụn, làm mờ nếp nhăn và ngăn ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn một cách hiệu quả. Hỗn hợp cám gạo, sữa chua/sữa tươi không đường được thực hiện qua các bước vô cùng đơn giản:
 
Bước 1: Trộn hỗn hợp cám gạo cùng sữa chua/ sữa tươi không đường một lượng vừa đủ
Bước 2: Thoa hỗn hợp lên da mặt và massage nhẹ nhàng
Bước 3: rửa sạch mặt bằng nước ấm

2. Toner từ nguyên liệu thiên nhiên

mặt nạ chanh nha dam

  • Toner chanh

Chanh là một loại trái cây rất thông dụng có tính axit khá tốt, điều này giúp làm sạch da, tẩy tế bào chết, làm sáng da, mờ vết thâm phát huy tốt tác dụng đối với da dầu và da thiên dầu. Dùng chanh kết hợp cùng một số nguyên liệu để làm toner là một ý tưởng tuyệt vời giúp cân bằng độ ẩm cho da dầu mụn
Nguyên liệu: Chanh tươi, nước tinh khiết, nước cây phỉ
 
Cách làm:
Bước 1: Bạn vắt chanh lấy nước cốt, bỏ hạt và tép chanh.
Bước 2: Bạn pha hỗn hợp với nước tinh khiết và nước cây phỉ với tỉ lệ 0,5: 1: 0,67
Bước 3: cho hỗn hợp vừa pha vào chai đã chuẩn bị.
 
Phương pháp bảo quản:
Nên để chai toner chanh ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Vào mùa hè, bạn có thể bảo quản toner bằng cách cho vào tủ lạnh để giữ cho toner cho nhiệt độ tốt nhất.
  • Toner nha đam

Nha đam với đặc tính đặc biệt hấp thụ dầu thừa, bụi bẩn trên da giúp mang lại làn da sạch sâu và mịn màng được xem là một nguyên liệu “thần dược” đối với da dầu. Toner nha đam sẽ là một ý tưởng tuyệt vời giúp làn da dầu mụn cân bằng độ ẩm, hạn chế tiết dầu nhờn, đồng thời điều trị mẩn ngứa và cháy nắng trên da. Để làm toner dầu nhờn bạn chỉ cần thực hiện một số bước đơn giản sau đây:
Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 lá nha đam tươi, 1 túi trà xanh, 1 quả dưa leo
 
Cách làm:
B1: lọc nha đam lấy phần thịt, pha trà xanh lấy nước.
B2: Xay nhuyễn phần thịt nha đam và dưa chuột bằng máy xay sinh tố.
B3: Bạn rây lọc lấy nước cốt của hỗn hợp vừa xay và trộn chung với nước trà xanh.
B4: Cuối cùng bạn cho phần nước vào bình xịt là đã hoàn tất.
 
Phương pháp bảo quản: Tương tự như toner chanh, bạn hãy bảo quản toner nha đam ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Vào mùa hè hoặc khi thời tiết nóng bạn có thể bảo quản vào tủ lạnh nhé.

3. Kem dưỡng và mặt nạ ngủ thiên nhiên dành cho da dầu mụn

  • Kem dưỡng da nha đam và dầu cây trà

Tinh dầu cây trà với đặc tính loại bỏ dầu thừa, tế bào da chết khỏi các lỗ chân lông da, giúp da sạch sâu và kháng viêm sẽ càng phát huy hiệu quả khi được kết hợp cùng nha đam giúp nuôi dưỡng những tế bào da hiệu quả, mang lại làn da mịn màng, cân bằng độ ẩm hiệu quả chỉ cần sử dụng 2 lần/tuần.
 
Skincare cho da mun
Qua một số bước đơn giản sau đây:
Bước 1: Chọn 1 chiếc hũ sạch để đựng kem dưỡng
Bước 2: Trộn hỗn hộp bao gồm: 2 muỗng gel lô hội và 10 đến 15 giọt dầu cây trà vào đó.
Bước 3: Làm sạch da và thoa đều hỗn hợp lên da
  • Mặt nạ ngủ từ nho

Mặt nạ ngủ có vai trò quan trọng trong việc cấp ẩm cho da, khiến da căng mọng và cân bằng. Việc cấp ẩm và dưỡng ẩm cho da dầu là điều hết sức cần thiết giúp không tiết quá nhiều lượng dầu gây bít tắt lỗ chân lông và nho là một loại nguyên liệu làm tốt vai trò cấp ẩm cho da, thích hợp sử dụng để làm mặt nạ ngủ cho da,
 
Bạn có thể bảo quản mặt nạ trong tủ lạnh tối đa một tuần để giữ nhiệt độ tốt nhất cho mặt nạ và dễ dàng thực hiện qua một số bước đơn giản như sau:
 
Đầu tiên, chuẩn bị một số nguyên liệu như 3 – 4 quả nho tươi, lòng trắng trứng gà. Sau đó ép nho lấy nước và trộn chung với 1 lòng trắng trứng gà và thoa 1 lớp mỏng hỗn hợp này lên da trước khi ngủ và rửa mặt bằng nước ấm vào sáng hôm sau.
  • Mặt nạ dầu dừa – tinh dầu tràm trà cho da dầu mụn

Dầu dừa – tinh dầu tràm khi kết hợp với nhau giảm đỏ do phát ban và mụn trứng cá. Đồng thời, nó còn phù hợp với da mụn vì có tính năng sát khuẩn rất cao, diệt các vi khuẩn gây mụn, ngừa mụn. Chỉ cần 2 nguyên liệu cơ bản là dầu dừa và tinh dầu tràm trà là bạn có ngay mặt nạ chỉ sau 02 bước: hòa tan tinh dầu tràm và dầu dừa với tỉ lệ bằng nhau, thoa lên da từ 10 – 15 phút và rửa mặt bằng nước ấm là xong rồi đấy.

Những sai lầm khi skincare dành cho da dầu mụn là gì?

1. Không sử dụng hoặc chọn sai kem dưỡng ẩmda dầu mụn - mam gao spa

Chắc bạn đã từng nghĩ da dầu không cần phải dưỡng ẩm ?? Thật sai lầm, da dầu mụn rất cần được cấp ẩm và dưỡng ẩm với một lượng cần thiết vì cơ chế hoạt động của da dầu có xu hướng tiết thêm dầu để bảo vệ.
 
Nếu da có biểu hiện không đủ độ ẩm cần thiết. Lượng dầu tiết ra quá nhiều sẽ gây bít tắt lỗ chân lông, gây mụn trên da. Vì thế, khi sử dụng kem dưỡng ẩm với một lượng vừa đủ sẽ giúp da cân và hạn chế tiết thêm chất nhờn.
 
Khi sử dụng các sản phẩm thiên nhiên để dưỡng ẩm cho da dầu bạn cần lựa chọn cẩn thận các nguyên liệu phù hợp cho da dầu như cà chua, tinh dầu tràm trà,.. như các nguyên liệu trong bài viết Mầm Gạo đã gợi ý cho bạn đề phát huy hiệu quả của các sản phẩm, loại bỏ dầu thừa, sạch sâu, giữ cân bằng độ ẩm, cải thiện làn da của bạn hiệu quả.
 
Đối với các sản phẩm kem dưỡng hoá học bạn nên lựa chọn loại có cấu trúc mỏng nhẹ, không chứa các thành phần gây kích ứng, ưu tiên loại kem dưỡng có nhãn oil – free để không gây bít tắt lỗ chân lông và cân bằng độ ẩm cho da hiệu quả.
 

2. Kem chống nắng hoá học da tiết nhiều dầu hơn

Bạn nên lựa chọn kem chống nắng có thành phần Zinc Oxide và Titanium Dioxide sẽ phù hợp cho làn da dầu mụn của bạn, không gây kích ứng và tăng tình trạng mụn. Bạn hãy nhớ khi da nhiều dầu thì lỗ chân lông sẽ bị bí thì mụn cũng sẽ nhanh chóng theo đó xuất hiện.

3. Sử dụng sản phẩm gây kích ứng thời gian lâu dài

Sản phẩm thiên nhiên hay hoá học bạn cũng nên lựa chọn những sản phẩm phù hợp cho da dầu mụn, không gây kích ứng và dịu nhẹ với da. Nếu không khéo léo lựa chọn thì tình trạng mụn của da sẽ càng nghiêm trọng hơn, khi sử dụng bất kì sản phẩm nào thấy ngứa, đỏ hơn bình thường là ngưng sử dụng ngay.
 
Theo Mầm Gạo, khi sử dụng các sản phẩm mới bạn hãy cho sản phẩm lên một vùng da nhỏ trên mặt dưới cằm để kiểm tra thử da bạn có phù hợp với sản phẩm đó hay không, đảm bảo an toàn và hạn chế việc gây kích ứng với da.
 
Nếu bạn sử dụng sản phẩm bị kích ứng, nên ngưng và rửa mặt với nước ấm 02 lần/ngày, trong vòng 02 – 03 ngày liên tục. Trong thời gian đó bạn không nên sử dụng thêm bất kì sản phẩm nào để thời gian da nghỉ ngơi và phục hồi.

Lưu ý về skincare đúng cách da dầu mụn ?

  • Tẩy trang buổi sáng – tối cả khi không makeup vì bụi bẩn không khí, quần áo, khăn… dễ bán vào da nhất là mặt.
  • Nước tẩy trang có nồng độ cồn không quá cao để giữ cân bằng độ ẩm cho da, gây mẩn ngứa đối với da dầu mụn, khiến lỗ chân lông tiết dầu nhiều hơn, gây phản tác dụng, vì thế nếu sở hữu làn da dầu mụn bạn nên sử dụng các loại nước tẩy trang chuyên biệt cho da dầu mụn hiện đang bán trên thị trường.

skincare dung cach cho da mun - mam gao spa

  • Tẩy tế bào chết cho da 1 – 2 lần/ tuần để da được tái tạo hiệu quả, không gây tổn thương da.
  • Xông hơi mặt với sả và gừng 2 lần/tuần nếu không có thời gian đi spa chăm sóc.
  • Nhất định không dùng tay sờ lên mặt, trừ khi thoa kem hoặc serum.
  • Lấy nhân mụn đúng thời điểm, không tự tiện dùng tay nặn vì da dầu mụn rất nhạy cảm.
 
Skincare đúng cách cho da mụn là một quá trình gian nan, cần thời gian, cần sự chăm chút kỹ lưỡng và đúng cách, nhất là đối với da dầu và mụn luôn rất khó chìu và khó lựa chọn những sản phẩm. Hi vọng bài hướng dẫn A- Z này của Mầm sẽ giúp bạn thoát khỏi sự tự ti về da mụn, xấu xí của mình nhé, bạn hãy thật trọng về lựa chọn của mình sao cho phù hợp có cơ địa của bản thân.
 
Bạn phải biết nên dừng sản phẩm cũ và lựa chọn cái mới nếu không phù hợp, để mình không phải mất nhiều thời gian điệu trị và kinh tế. Bạn có thể inbox cho Mầm Gạo Spa hoặc gọi 0917 311 318 để được tư vấn miễn phí nhé!